Gia Đình Lối Sống

Phân chia công việc nhà, tăng tình cảm gắn kết gia đình

3 phút, 41 giây để đọc.

Hầu hết chúng ta thường thấy những người phụ nữ, người mẹ luôn bận rộn với hàng đống việc nhà. Sự giúp đỡ của mọi thành viên chắc chắn sẽ giúp cho công việc nhanh gọn hơn. Đồng thời, việc phân chia công việc trong gia đình còn giúp mọi người gắn bó với nhau hơn trong cuộc sống. Người phụ nữ cùng vì thế mà có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi.

Việc phân chia công việc nhà chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi. Hơn thế nữa, nếu một thành viên không chịu làm việc cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cả đội. Từ đó, gây ra những mâu thuẫn không đáng có giữa các thành viên trong gia đình. Vậy phải làm như thế nào để mọi người cùng nhau làm việc thoải mái và vui vẻ, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Cùng nhau lên danh sách công việc nhà cần làm trong tuần và trong tháng

Lên danh sách các công việc rõ ràng giúp bạn không bị quên công việc trong tuần và trong tháng. Đồng thời nó cũng bao gồm những nội dung tối thiểu để đảm bảo rằng các thành viên biết tất cả công việc phải hoàn thành. Nên làm những việc quan trọng trước rồi mới làm hàng ngày.

Công việc nhà sẽ giúp cả gia đình gắn kết với nhau hơn

Chọn công việc mình muốn làm

Hãy để mỗi thành viên lựa chọn việc họ muốn làm. Thế nhưng đừng làm hoàn toàn những công việc đó trong một thời gian dài. Bởi vì sẽ có những nhiệm vụ ít người muốn làm sẽ bị trì hoãn.

Đối với những việc ít người muốn làm thì phải đồng ý với nhau. Các thành viên có thể thi đấu theo nhóm, cùng làm việc hoặc thay phiên nhau tham gia. Hoặc bạn có thể bỏ ra một số tiền để thuê một người giúp việc theo giờ để mọi thành viên không lo công việc. Các thành viên sẽ được ưu tiên trong công việc nhà mà họ muốn làm.

Lập bảng phân công

Bảng sẽ liệt kê các công việc mà mỗi thành viên phải thực hiện và các yêu cầu của công việc. Dán bảng thông tin gia đình hoặc dán ở nơi dễ thấy như tủ lạnh. Khi phân công công việc thật rõ ràng, tránh chèn ép nhau. Sau khi hoàn thành, các thành viên sẽ đánh dấu chéo vào danh sách. Bạn cũng có thể chỉ định một người khác đến kiểm tra mỗi khi công việc hoàn thành.

Công bằng trong các công việc nhà

Hãy để mọi người nhận xét về công việc được giao cho họ. Nếu ai đó không thích công việc này một chút nào, thì họ có thể thương lượng để thay đổi. Miễn là các thành viên cảm thấy công bằng. Đồng thời, điều này xảy ra sẽ không bị mọi người cảm thấy không bị ép buộc hoặc khó chịu khi làm việc nhà.

Người nhỏ thì việc nhỏ, bạn sẽ luôn thoải mái vì điều ấy

Linh động thay đổi

Nếu một thành viên bận việc đột xuất hay có lý do chính đáng. Các thành viên còn lại có thể giúp đỡ hoặc thay đổi công việc cho cùng với nhau. Công việc vẫn được hoàn thành và các thành viên học cách giúp đỡ lẫn nhau khi cần thiết.

Khen ngợi để động viên nhau

Có thể làm chưa tốt một số việc nhưng không nên coi thường người khác. Bạn cần phải động viên, góp ý để lần sau họ chú ý và làm tốt hơn. Đối với những thành viên làm tốt, đừng tiếc những lời khen ngợi ngay sau đó. Bởi những ý kiến này sẽ khiến họ thích thú và coi việc nhà như một công việc đơn giản.

Đối với những thành viên chưa hoàn thành công việc của mình, hình phạt có thể là nấu món tráng miệng ngon cho mọi người. Mọi người có thể cùng nhau hoàn thành công việc còn dang dở và thưởng thức đồ ăn. Bằng cách này, mọi người sẽ không ghen tị với nhau, thậm chí là đoàn kết hơn.

Hy vọng những bước phân chia công việc nhà đã nêu trên sẽ giúp bạn gắt kết gia đình bằng cách làm việc nhà. Hãy cùng nhau chia sẻ và phân chia hợp lý công việc cho các thành viên trong gia đình nhé!

Nguồn: Blog.btaskee.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *