Sức Khỏe Vận Động Thể Thao

Nâng cao sức khỏe loại bỏ bệnh tật bằng việc hít đất mỗi ngày

4 phút, 34 giây để đọc.

Tác dụng của hít đất mỗi ngày không những giúp bạn nâng cao sức khỏe, sức bền; mà còn định hình được cơ bắp, tăng khả năng giữ thăng bằng. Hít đất hoặc chống đẩy là một trong những bài tập phổ biến; để tăng cường sức mạnh khu vực cơ cốt lõi và phần trên cơ thể. Những cơ yếu bị quá tải trong vận động có thể dẫn đến chấn thương cơ; và gân.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý rằng bạn không nên bắt cơ thể phải làm quen với việc chống đẩy ngay lập tức; mà hãy để các cơ bắp được thích nghi dần bằng cách tăng số lượt hít đất; nhằm xây dựng đủ sức mạnh trong cơ bắp. Nhiều người thích hít đất mỗi ngày bởi hình thức tập luyện này không những có thể thực hiện ở bất cứ đâu; mà còn đem đến nhiều lợi ích thiết thực. Bài viết sau sẽ bật mí tác dụng của hít đất mà bạn không thể bỏ qua.

hít đất

Tác dụng của hít đất hỗ trợ các khớp nối

Theo các chuyên gia, hít đất đặc biệt hiệu có quả trong việc tăng cường cơ bắp; và gân quanh khớp vai. Đây là những bộ phận có nhiệm vụ giữ phần xương cánh tay; trên nằm đúng trong hốc vai thay vì bị lệch sang nơi khác.

Tăng cường cơ bắp và sức mạnh

hít đất

Có nhiều biến thể khác nhau của hít đất và mỗi loại kích hoạt các cơ; theo những cách riêng. Một nghiên cứu nhỏ năm 2015 với 8 tình nguyện viên đã xem xét và so sánh tác dụng của hít đất trên các nhóm cơ khác nhau theo nhiều hình thức tập luyện:

  • Hít đất truyền thống: Hai tay rộng bằng vai và thẳng hàng với vai. Phần thân trên thẳng hàng với chân.
  • Hít đất rộng tay: Khoảng cách giữa hai tay sẽ gấp đôi; so với động tác hít đất truyền thống.
  • Hít đất tay hẹp: Hai bàn tay ở dưới trung tâm của xương ức, ngón cái; và ngón trỏ của mỗi bàn tay đều chạm vào nhau.
  • Chống đẩy về phía trước: Hai bàn tay để rộng bằng vai; nhưng đặt lên trước vai khoảng 20cm.
  • Chống đẩy mặt lưng: Hai bàn tay cách nhau ngang vai; nhưng đặt sau vị trí vai khoảng 20cm

Các tác giả kết luận rằng chống đẩy mặt lưng có thể là biến thể hít đất có lợi nhất để cải thiện tình trạng và sức mạnh phần thân trên, còn chống đẩy tay hẹp phù hợp nhất với những người đang cố gắng tăng kích thước hoặc sức mạnh của cơ tam đầu và cơ ngực.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một tác dụng của hít đất mà bạn không thể bỏ qua chính là tăng cường sức khỏe tim mạch. Một số nghiên cứu đã liên kết sức mạnh cơ bắp với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu năm 2019 đã điều tra mối liên hệ giữa số lần hít đất mà một người có thể làm và nguy cơ phát triển vấn đề sức khỏe tim mạch 10 năm sau đó. Tổng cộng có 1.104 nam giới trung niên năng động tham gia vào nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy một sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm nam giới, những người thực hiện hơn 40 lần cho mỗi buổi tập và những người thực hiện dưới 10 lần. Kết quả cho thấy nam giới trong nhóm chống đẩy hít đất nhiều hơn 40 lần giảm thiểu nguy cơ gặp vấn đề về tim mạch thấp hơn 96% so với nhóm còn lại.

Nâng cao khả năng giữ thăng bằng

hít đất

Theo các chuyên gia, tác dụng bao gồm cả cải thiện tính phản ứng nhanh nhạy bằng cách giúp rèn luyện các sợi cơ cảm thụ bản thể. Khi cơ thể bạn cố gắng đẩy lên, các dây thần kinh này liên tục nỗ lực hoạt động để giữ cho cơ thể bạn không bị lật. Điều này giúp chúng phản ứng nhanh hơn với kích thích, từ đó giúp điều chỉnh sự cân bằng và tốc độ của bạn.

Định hình cơ bắp thân trên

Hít đất đôi khi được coi là một trong những bài tập cơ bắp thân trên phù hợp nhất. Khi bạn thực hiện động tác chống đẩy, các cơ lõi sẽ phải phát huy hết sức mạnh để giúp giữ thẳng lưng và hỗ trợ bạn hít thở. Do đó, tác dụng bao gồm cả việc định hình cơ bắp ở khu cánh tay, ngực, lưng và vai của bạn.

Tác dụng của hít đất giúp thư giãn cơ bắp

Một trong các tác dụng tuy hiệu quả nhưng lại ít được biết đến là hỗ trợ giãn cơ, giảm đau. Nếu phải ngồi một chỗ cùng với một tư thế quá lâu; bạn hãy tập hít đất bởi chúng sẽ giúp thư giãn các cơ vùng lưng vai và gáy.Kích thích sản xuất hormone tăng trưởng

Tác dụng tiếp theo mỗi ngày mà bạn có thể quan tâm là bài tập này; sẽ hỗ trợ cơ thể tạo ra nội tiết tố tăng trưởng HGH. Khi bạn già đi, việc sản xuất nội tiết tố tăng trưởng sẽ giảm sút nghiêm trọng và đó chắc chắn không phải là một điều tốt.

Nguồn: Hellobacsi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *